banner
English
Ngày 4 tháng 7 năm 2022

Kiểm tra việc chấp hành các quy định của Pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trong quá trình thi công cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2.

Ngày đăng: 30/09/2021
Lượt xem: 744

Từ ngày 27/9/2021 đến ngày 28/9/2021 năm 2021. Đội Thanh tra – An toàn số 2, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ tại công trình đảm bảo giao thông (ĐBGT) đường thủy phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2, do Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Chiến thắng và Công ty Cổ phần quản lý đường sông số 6 thực hiện.

Tổng quan về dự án xây dựng Cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2

Cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 được xây dựng tại Km 178+000 sông Hồng, trên tuyến vận tải thủy Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng - Lạch Giang. Dự án giai đoạn 2 này tiến hành đầu tư phần cầu phía hạ lưu với bề rộng mặt cắt ngang 19,25m; tổng chiều dài khoảng 955,195m. Điểm đầu: Thuộc khu vực đê Hữu Hồng trên địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Điểm cuối: Nút giao với đường Cổ Linh thuộc khu vực phường Long Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Phương án điều tiết khống chế đảm bảo giao thông đường thủy dự kiến thời gian thực hiện là 513 ngày được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn 1: Điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ (dự kiến 315 ngày). Giai đoạn 2: Điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công các kết cấu phần trên (dự kiến 198 ngày).

Đây là công trình trọng điểm, cấp bách được phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội, việc an toàn phòng, chống dịch tại công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đặt lên hàng đầu. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, hiện toàn bộ 5 gói thầu xây lắp chính đang được thi công. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý II-2023.

Nội dung kiểm tra

Trong thời gian trên, Công chức thanh tra trưc thuộc Đội Thanh tra - An toàn số 2 sẽ tiến hành kiểm tra công tác nội nghiệp, công tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, kiểm tra phương tiện, thiết bị, nhân lực của nhà thầu. Kiểm tra công tác hiện trường về thực hiện công việc điều tiết khống chế đảm bảo giao thông do các nhà thầu thực hiện. Trước đó, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc đã ban hành Văn bản số 160/ĐTNĐPB_QLHT ngày 08/3/2021 về việc chấp thuận phương án ĐBGT đường thủy phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2. Theo nội dung Văn bản trên nhà thầu phải thực hiện bố trí các báo hiệu ĐTNĐ, các trạm điều tiết đảm bảo giao thông ĐTNĐ... theo đúng các quy định của pháp Luật.

 

 

Các phương tiện tham gia thi công cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2

 

Phương án bố trí báo hiệu của nhà thầu

Theo quy định, các báo hiệu được bố trí, lắp đặt phải đảm bảo theo yêu cầu tại Văn bản số 160/ĐTNĐPB_QLHT ngày 08/3/2021 về việc chấp thuận phương án ĐBGT đường thủy phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2, quy định tại Thông tư số 40/2010/TT-BGTVT ngày 31/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác điều tiết khống chế ĐBGT và chống va trôi trên ĐTNĐ; Thông tư số 30/2017/TT-BGTVT ngày 07/9/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2010/TT-BGTVT ngày 31/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác điều tiết khống chế ĐBGT và chống va trôi trên ĐTNĐ; Thông tư số 08/2020/TT-BGTVT ngày 17/4/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu Đường thủy nội địa Việt Nam; Quyết định số 120/QĐ-CĐTNĐ ngày 08/3/2010 của Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở 04:2010/CĐTNĐ quy định kỹ thuật bố trí báo hiệu về kích thước, vị trí lắp đặt theo loại hình sông và theo vùng địa hình.

Báo hiệu được nhà thầu thực hiện ngoài hiện trường cụ thể như sau:

Báo hiệu dưới nước: Tổng số bố trí 04 phao báo hiệu. Phía thượng lưu cách khu vực thi công khoảng 200m có 02 phao (01 phao báo hiệu chỉ vị trí giới hạn bên bờ phải của luồng tầu chạy (A1.1); 01 phao báo hiệu chỉ vị trí giới hạn bên bờ trái của luồng tầu chạy (A1.2). Phía hạ lưu cách khu vực thi công khoảng 200m có 02 phao (01 phao báo hiệu chỉ vị trí giới hạn bên bờ phải của luồng tầu chạy (A1.1); 01 phao báo hiệu chỉ vị trí giới hạn bên bờ trái của luồng tầu chạy (A1.2).

Báo hiệu trên bờ: Cách khu vực thi công về phía thượng lưu 500m bố trí 01 cụm báo hiệu gồm: 01 báo hiệu chú ý nguy hiểm (C3.1); 01 báo hiệu cấm vượt (C1.8); 01 báo hiệu cấm tàu thuyền quay trở (C1.7); 01 báo hiệu chiều rộng luồng bị hạn chế (C2.3); 01 báo hiệu báo chiều cao tĩnh không bị hạn chế (C2.1); 01 báo hiệu thông báo đoàn lai dắt bị hạn chế (C2.5); 01 báo hiệu cấm đỗ (C1.4); 01 báo hiệu được phép neo đậu (C4.2); 01 báo hiệu điều khiển sự đi lại (C1.1.1b – C1.1.2). Cách khu vực thi công về phía hạ lưu 500m bố trí 01 cụm báo hiệu gồm: 01 báo hiệu chú ý nguy hiểm (C3.1); 01 báo hiệu cấm vượt (C1.8); 01 báo hiệu cấm tàu thuyền quay trở (C1.7); 01 báo hiệu chiều rộng luồng bị hạn chế (C2.3); 01 báo hiệu báo chiều cao tĩnh không bị hạn chế (C2.1); 01 báo hiệu thông báo đoàn lai dắt bị hạn chế (C2.5); 01 báo hiệu cấm đỗ (C1.4); 01 báo hiệu được phép neo đậu (C4.2); 01 báo hiệu điều khiển sự đi lại (C1.1.1b – C1.1.2).

 

 

Phương án bố trí các chốt đều tiết khống chế (ĐTKC) của nhà thầu

Theo phương án được duyệt nhà thầu phải thực hiện bố trí 03 trạm ĐTKC đặt tại thượng lưu, hạ lưu và khu vực trung tâm để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy nội địa đi qua khu vực thi công công trình.

Kết quả ghi nhận tại hiện trường thi công công trình nhà thầu đã thực hiện việc bố trí các trạm ĐTKC theo đúng phương án được duyệt cụ thể như sau: Trạm ĐTKC tại thượng lưu: Đặt tại Km 178+800 bờ phải sông Hồng thuộc địa bàn phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội cách khu vực thi công về phía thượng lưu khoảng 800m. Phương tiện tại trạm này bao gồm 01 tàu công tác số đăng ký HN-1781, công suất 170CV, 01 xuồng cao tốcsố đăng ký HN-1677, công suất 40CV.

Trạm điều tiết khống chế kết hợp chống va trôi tại trung tâm: Đặt tại Km 178+200 bờ phải sông Hồng thuộc địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội cách khu vực thi công về phía thượng lưu khoảng 200m.Phương tiện gồm: 01 tàu kéo số đăng ký HN-1972, công suất 239CV; 01 xuồng công tác số đăng ký HN-1750, công suất 40CV.

Trạm điều tiết khống chế tại hạ lưu: Đặt tại Km 177+500 bờ phải sông Hồng thuộc địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội cách khu vực thi công về phía hạ lưu khoảng 500m. Phương tiện gồm: 01 tàu số đăng ký HN-0425, công suất 43,5CV; 01 xuồng công tác số đăng ký HN-1315, công suất 40CV.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nhà thầu

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid-19, nhà thầu đã thực hiện nghiệm ý kiến chỉ đạo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường. Trong đó, yêu cầu cán bộ kỹ thuật, người lao động trực tiếp làm việc trên công trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của TP Hà Nội và thông điệp 5K của Bộ Y tế. Yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân đang làm việc ở đây không được đi ra khỏi công trường nếu không có việc cần thiết. Công nhân khi vào các công trường đều được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện khai báo y tế theo quy định và bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình lao động. Tại các công trường luôn thường trực đội ngũ cán bộ phụ trách các công trình thường xuyên giám sát, nhắc nhở đối với những công nhân không chấp hành các quy định phòng chống dịch như: đeo khẩu trang không đúng quy cách, không đảm bảo khoảng cách bắt buộc…

Kết quả kiểm tra

Tại thời điểm kiểm tra các phương tiện thủy nội địa đi qua khu vực công trường thi công cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 an toàn, thông suốt không có vụ tai nạn nào xảy ra. Các trạm điều tiết khống chế thực hiện tốt nhiệm vụ điều hành, hướng dẫn các phương tiện, thiết bị lưu thông qua khu vực thi công. Báo hiệu trên bờ, dưới nước thực hiện đúng theo phương án đảm bảo giao thông đã được Chi cục ĐTNĐ phía Bắc phê duyệt. Liên danh nhà thầu thực hiện bố trí đúng, đủ các trạm ĐTKC. Các trạm ĐTKC có đủ số lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực theo đúng phương án được duyệt. Phương tiện, thiết bị có đủ đăng ký, đăng kiểm còn hiệu lực, các điều kiện hoạt động của phương tiện đầy đủ theo quy định của pháp Luật. Người điều khiển phương tiện, thiết bị có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện. Công tác nội nghiệp: Sổ sách đầy đủ, biểu mẫu, nội dung ghi chép cụ thể, rõ ràng, cập nhật đúng theo quy định, chế độ thông tin, báo cáo: Thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn quy định. Nhà thầu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 theo Hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

 

 

Công nhân tham gia điều tiết đảm bảo giao thông ĐTNĐ

 

 

Nội dung yêu cầu đơn vị thi công

Đội Thanh tra – An toàn số 2, đã làm việc và yêu cầu liên danh nhà thầu một số yêu cầu như sau: Phối hợp thường xuyên với các Nhà thầu thi công khác, điều hành, hướng dẫn các phương tiện, thiết bị thủy nội địa lưu thông qua khu vực thi công an toàn, thông suốt. Thường xuyên kiểm tra, duy trì hệ thống báo hiệu theo diễn biến luồng đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy nội địa tham gia giao thông qua khu vực thi công. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 theo Hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Chấp hành nghiêm Luật Giao thông ĐTNĐ và các quy định khác của pháp Luật có liên quan. Thực hiện đúng, đầy đủ theo Hợp đồng đã ký và phương án đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo dõi, nắm bắt tổng hợp tình hình diễn biến giao thông ĐTNĐ qua khu vực. Báo cáo các cơ quan chức năng khi có sự cố về mất trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ tại khu vực thi công dự án.

Với chức năng nhiệm vụ là đảm bảo trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ, quản lý Nhà nước về luồng tuyến trên các tuyến sông tại một số tỉnh miền Bắc. Trong thời gian vừa qua, Đội Thanh tra – An toàn số 2, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao giúp đảm bảo an toàn giao thông ĐTNĐ cho người, phương tiện trong quá trình thi công các công trình, thanh thải vật chướng ngại trên tuyến luồng ĐTNĐ quốc gia tại địa bàn được giao quản lý./.

 

Khanh Trịnh: Đội Thanh tra – An toàn số 2


Các tin tức khác:

THÔNG BÁO: Về việc tuyển dụng công chức ...

Thông báo luồng đường thủy nội địa thườn...

Thông báo điều chỉnh lịch điều tiết sông...

Code thời tiết, tỷ giá vàng
THỜI TIẾT

Thời tiết

 
 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng số lượt:
Trong năm:
Trong tháng:
Trong ngày:
Đang trực tuyến:
Get the current users count