TIN MỚI NHẤT


Thứ Hai,25,2,2013,10:14
  • Đưa luật giao thông đường thủy nội địa vào cuộc sống: Những chuyển biến quan trọng.

    Thống nhất quản lý

    Ngay sau khi Luật GTĐT nội địa được ban hành (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2005), Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đã khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó, Bộ GTVT ban hành 54 văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện những quy định của luật. Hệ thống văn bản được ban hành kịp thời, khá đầy đủ và thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự quản lý thống nhất trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu quản lý giao thông trong tình hình mới.

    Trong đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (cơ quan thường trực triển khai Luật GTĐT nội địa) phối hợp với các Cục quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương tập trung triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng quy mô toàn quốc: Qua hệ thống thông tin đại chúng, tài liệu in, dựng pa-nô, áp-phích, các cuộc thi viết, sân khấu; tổ chức các cuộc vận động người đi đò mặc áo phao, xây dựng VHGT đường thủy, phổ biến và tổ chức ký cam kết đến các phường, xã ven sông, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, trường học...

    Đến nay, toàn quốc đã tổ chức gần 7.000 đợt tập huấn cấp sở, huyện, xã và các đơn vị trong và ngoài ngành GTVT, với sự tham dự của gần 1 triệu lượt người; cấp phát trực tiếp hơn 12 triệu tài liệu luật và hướng dẫn thi hành luật, góp phần tạo nhận thức và ý thức của đại đa số người tham gia giao thông đường thủy trong việc tuân thủ pháp luật giao thông thủy nội địa.

    Việc hiện thực hóa Luật cũng được thể hiện qua việc xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết phát triển giao thông ĐTNĐ. Trên cơ sở đó, đến nay đã có 40 địa phương đã có quy hoạch GTVT thủy địa phương, cũng như triển khai đầu tư, xây dựng các công trình giao thông, công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững. Sau 7 năm, hệ thống kết cấu hạ tầng và công tác quản lý, bảo trì đường thủy cũng có sự thay đổi mạnh mẽ.

    Đến nay, toàn quốc đã tổ chức quản lý, bảo trì hơn 6.678 km đường thủy Quốc gia, gần 13.000km đường thủy địa phương, nâng tổng chiều dài đường thủy được tổ chức quản lý, khai thác lên gần 20.000km, tăng thêm hơn 4.000km (chủ yếu là đường thủy địa phương) so với trước khi luật có hiệu lực. Yếu tố này góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh, đa dạng các lạo hình phương tiện thủy hiện đại như tàu cao tốc cánh ngầm, tàu chở hàng siêu trường, siêu trọng, tàu du lịch hạng sang, vận tải thủy liên vận quốc tế...

    Công tác quản lý phương tiện, cảng bến và người lái phương tiện thủy cũng ngày càng đi về nề nếp. Số lượng cảng bến hiện được cấp phép chiếm 87%, trong đó, gần 2.300 bến khách ngang sông ngày càng được quản lý chặt chẽ. Tính đến cuối năm 2012, số phương tiện đã đăng lý hành chính gần 151.000 chiếc, đạt tỷ lệ 34%. Số phương tiện chưa đăng ký chủ yếu là loại dưới 15 tấn, phương tiện nhỏ phục vụ sinh hoạt gia đình, sản xuất nhỏ. Để khuyến khích người dân đăng ký phương tiện, Chính phủ đã ban hành chính sách miễn lệ phí trước bạ cho nhóm phương tiện dưới 15 tấn, sức chở dưới 12 người. Nhiều địa phương phân cấp đăng ký cho cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

    Về đăng kiểm, cũng đã đăng kiểm được 61%  tổng số phương tiện, đảm bảo đúng quy trình, quy phạm và trạng thái an toàn kỹ thuật. Theo Cục Đăng kiểm VN, số phương tiện chưa thực hiện đăng kiểm còn nhiều, nhưng chủ yếu là phương tiện dưới 15 tấn, công suất 5-15CV, chủ yếu sử dụng trong phạm vi hẹp, khu vực nội đồng. Trong lĩnh vực đào tạo thuyền viên, tính đến tháng 9/2012, ngành Đường thủy đã đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho gần 240.000 người. 
     
    Tăng sản lượng vận tải, giảm TNGT

    Sự chuẩn hóa quản lý theo Luật GTĐT nội địa trong 7 năm qua đã góp phần từng bước tạo sự ổn định về hạ tầng, trật tự trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững. Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trong 7 năm qua, năm nào sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa toàn ngành cũng tăng. Tính hết năm 2011, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 124,5 triệu tấn, tăng gấp đôi so với năm 2005; vận chuyển hành khách đạt 191,9 triệu lượt, tăng gần 12 triệu lượt. Chủng loại, phương thức vận chuyển ngành càng đa dạng, tạo liên kết với lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

    Về TNGT, từ năm 2005-2011, toàn quốc xảy ra 1.493 vụ, làm chết 1.155 người, 175 người bị thương. Đáng chú ý, so với những năm trước khi Luật GTĐT nội địa có hiệu lực, số vụ tai nạn và thiệt hại do TNGT gây ra giảm đáng kể. Chẳng hạn, tính trong 4 năm trước khi có luật, TNGT đã xảy ra 1.418 vụ với 1.006 người chết. 

    Những kết quả trên là cơ sở, tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu quản lý Nhà nước về giao thông ĐTNĐ, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Và để đáp ứng quản lý trong tình hình mới, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GTĐT nội địa hiện hành.

    Theo ông Trần Văn Cừu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, dự thảo sẽ bổ sung nhiều nội dung quan trọng như: quản lý Nhà nước về GTĐT nội địa; cơ chế, chính sách đầu tư, thuê và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐT nội địa, quản lý hoạt động giao thông trên đường thủy nội địa chưa công bố quản lý; quy định về sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân; điều kiện an toàn trong vận tải khách du lịch, phương tiện du lịch lưu trú; TNGT và cứu hộ, cứu nạn đường thủy...
     

    Nguồn: Giaothongvantai.com.vn 

      Đưa luật giao thông đường thủy nội địa vào cuộc sống: Những chuyển biến quan trọng.

  • Trang tin điện tử Chi Cục Đường thủy nội địa Phía Bắc

    Người chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Công Minh - Chi Cục Trưởng Chi Cục Đường Thủy Nội Địa Phía Bắc

    Địa chỉ liên hệ: Số 33 Đường An Kim Hải - An Đồng - An Dương - Hải Phòng

    Điện thoại: 0225.3571.056; Fax: 0225.3857.753

    Email : duongthuynoidiaphiabac@vnn.vn