Né tránh trách nhiệm giải tỏa nhà hàng nổi trên sông Hồng

Ngày đăng: 05/08/2019 5,982 lượt xem

Chính quyền địa phương từng lập biên bản vi phạm, yêu cầu di dời nhưng… chủ nhà hàng không thực hiện.

 

 

Cụm nhà, kết cấu nổi trên sông Hồng thuộc địa bàn quận Long Biên, thượng lưu cầu Long Biên

 

Báo Giao thông số 91 (ra ngày 31/7/2019) có bài “Nguy hiểm hàng loạt nhà hàng nổi vô chủ trên sông Hồng” phản ánh tình trạng nhà hàng nổi không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn hoạt động trên sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội. Tìm hiểu của PV, trước đó chính quyền địa phương từng lập biên bản vi phạm, yêu cầu di dời nhưng… chủ nhà hàng không thực hiện.

Vẫn “đánh trống bỏ dùi”

Nằm sát bên bờ phải sông Hồng, đoạn từ Km 183+600 đến Km 183+800 thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) có 3 cụm nhà hàng nổi mang tên Sông Hồng View của ông Lê Mạnh Cường, Phương Linh của ông Vũ Quốc Việt, Bếp Ngư Ông của ông Nguyễn Chí Thanh. Theo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, các cụm nhà nổi này đều không có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm phương tiện, không có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước đối với vùng nước được phép neo đậu.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trước đó chính quyền phường Ngọc Thụy và quận Long Biên đã kiểm tra, xác định vị trí neo đậu các nhà hàng nổi trên vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai, cũng như không có các giấy tờ nào chứng minh được tính hợp pháp của nhà nổi.

Cụ thể, ngày 19/6/2019, UBND phường Ngọc Thụy lập đoàn kiểm tra, với sự tham gia của đơn vị quản lý đê điều, thanh tra xây dựng trên địa bàn, kiểm tra 3 nhà hàng nổi nói trên và kết luận: Chủ nhà hàng không cung cấp được giấy tờ nào liên quan đến hoạt động nhà hàng nổi (quyết định giao, thuê mặt nước; giấy phép hoạt động đường thủy, đăng ký kinh doanh, thuế từ hoạt động kinh doanh và kết luận chủ nhà hàng không cung cấp được 5 loại giấy tờ cần thiết gồm: Quyết định giao, cho thuê mặt nước của cơ quan có thẩm quyền, giấy phép neo đậu tàu thuyền).

Tiếp đó, ngày 27/6/2019, Đoàn kiểm tra của UBND quận Long Biên (có sự tham gia của đơn vị quản lý đê điều, Công an quận, chính quyền phường) cũng tổ chức kiểm tra thực tế các nhà hàng nổi trên, ghi nhận nhà hàng Sông Hồng View rộng khoảng 90m2, vẫn đang hoạt động kinh doanh ăn uống; nhà hàng Phương Linh rộng khoảng 180m2, vẫn đang hoạt động kinh doanh; nhà hàng Bếp Ngư Ông rộng khoảng 90m2, hoạt động từ tháng 10/2018. Biên bản kiểm tra cả 3 nhà hàng nổi trên đều ghi rõ vị trí neo đậu các nhà hàng trên nằm trong hành lang bảo vệ đê, vi phạm Luật Đê điều.

Người vi phạm chây ỳ, tranh cãi trách nhiệm giải tỏa

Trao đổi với PV về phương án xử lý các nhà hàng nổi vi phạm thuộc địa bàn, bà Lê Thị Bích Hoài, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho rằng việc cưỡng chế, di dời phải do cơ quan quản lý đường thủy. “Biên bản của phường chỉ yêu cầu dừng hoạt động trước 30/6, họ dừng hoạt động từ đầu tháng 7 rồi. Còn di dời hay không phải là quản lý đường sông. Ở trên chỉ đạo thế nào, phường sẽ làm như thế. Phường đang xin ý kiến của quận”, bà Hoài cho biết.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Tuấn, Phó trưởng chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, qua khảo sát đã xác định các nhà hàng nổi nói trên nằm ngoài phạm vi luồng, hành lang bảo vệ luồng, công trình đường thủy. Trong đó, các nhà hàng nổi thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã được chính quyền xác định nằm trong vi phạm hành lang bảo vệ đê điều nên thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương.

“Chi cục đã có văn bản gửi Ban ATGT TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết, xử lý vi phạm. Trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết các trường hợp trên thuộc chính quyền địa phương”, ông Tuấn nói. Đồng thời cũng nhắc lại, trong biên bản kiểm tra của chính quyền phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đều yêu cầu các chủ nhà hàng nổi di dời nhà nổi ra khỏi khu vực trên trước 30/6/2019.

Về vấn đề này, ông Phạm Thế Đương, Đội trưởng Đội Thanh tra - an toàn số 2 (Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc) cho biết: “Đối với các nhà nổi trên sông Hồng nằm ngoài phạm luồng, hành lang bảo vệ luồng, Đội tiếp tục làm việc với UBND quận Long Biên, có văn bản đề nghị UBND quận Long Biên tổ chức xử lý dứt điểm, di dời để phòng ngừa các nguy cơ gây mất ATGT đường thủy”.